Robotics

การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย (TPA Robot Conest Thailand 2011)

By May 23, 2011 One Comment

สำหรับวันนี้แอบหนีไปเดอะมอลล์บางกะปิ ไปชมรายการแข่งขันหุ่นยนต์ “การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย” ที่เก่าแก่มากๆรายการหนึ่งของไทยนะครับ ไม่รู้ว่า เพื่อนที่ติดตามเคยเข้าไปแข่งกันด้วยหรือป่าว รายการนี้จัดมานานกว่า 10 ปีแล้วนะครับ

สำหรับรายการที่ผมไป เป็นรายการชิงชนะเลิศ ระดับอุดมศึกษาพอดี เห็นว่า แข่งปีนี้ใกล้ชิดกับสนามดี พอจะไปถ่ายวีดีโอได้ เลยไปเดินเล่นดูครับ การแข่งปีนี้นะครับ รูปแบบเกมส์เป็น การแข่งขันหุ่นยนต์การลอยกระทง โดยประยุกต์ให้หุ่นยนต์ทำภาระกิจ ประกอบกระทง และ ลอยกระทง โดยรายการที่ผมได้เข้าไปสังเกตการณ์ มี  2 เกมส์ครับ

1. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ยุวชน 2554 ระดับมัธยมศึกษา ในปีนี้แข่งขัน ROBO Rescue หรือหุ่นยนต์กู้ภัย ให้น้องมัธยม ทำหุ่นยนต์อัตโนมัติ ที่ทำงานภายใต้สถานการณ์และสิ่งแวดล้อมจำลอง ที่สมมติให้หุ่นยนต์จะต้องเคลื่อนที่ เพื่อเข้าไปทำการปิดเตาปฏิกรณ์ปรมาณู

รูปแบบการแข่งขัน น้องจะตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์วิ่งตามเส้น และทำภาระกิจ ประกอบเส้นทาง และ เปิดสะพาน เพื่อวิ่งเข้าไปปิดระบบเตาปฏิกรณ์ปรมาณู เห็นความก้าวหน้าของเยาวชนไทยนะครับ ปีนี้ระดับชั้นมัธยม หุ่นยนต์ทำงานได้ทุกตัว เหลือแค่ใครวิ่งเร็วกว่ากัน และ พลาดน้อยกว่ากันนะครับ และขอแซวบรรยากาศใกล้ชิดเนียบแน่นเหมือนเดิม และ สนามนี้ลงทุนมากเลยครับ มีกลไกสะพาน ดีนะไม่ให้กดรหัสด้วย

 

2. การแข่งขันหุ่นยนต์ ส.ส.ท. ชิงแชมป์ประเทศไทย 2554 ระดับอุดมศึกษา หรือ ระดับมหาลัย ซึ่งรายการนี้คัดเลือกทีม เข้าไปแข่งขัน ABU2011 ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดสักด้วย โดยในปีนี้ การแข่งขันการลอยกระทง ผู้จัดได้ทำโจทย์บังคับที่ยากกว่าทุกปีด้วยครับ เน้นให้แต่ล่ะทีมต้องมีระบบอัตโนมัติที่มากขึ้น คือจะให้หุ่นยนต์อัตโนมัติประกอบกระทงเอง มีแค่หุ่นยนต์บังคับมือ ช่วยส่งของให้เท่านั้น จะมาบังคับมืออย่างเดียว ใช้ความสามารถเฉพาะตัว ไม่ได้แล้ว และต้องมีระบบ Image Processing เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ให้ปักเทียนได้ด้วย สุดยอด 😀

เอาวีดีโอไปชมกันครับสำหรับรอบนี้เห็นว่า บางกอก2011 หุ่นยนต์ทำงานได้นิ่งกว่า มีการผิคพลาดน้อยกว่า จึงชนะไปครับ ส่วน image processing ทั้งสองทีม ยังไม่ได้แสดงให้เห็นนะครับ เห็นหุ่นยนต์ขยับพยายามประกอบ แต่ยังไม่แม่นมากนัก

 

เอาครับ สำหรับ ผลการแข่งขัน รอทางสมาคมไทย-ญี่ปุ่น แจ้งอีกที่ครับ

 

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

Leave a Reply