Idea ProjectSmart Phone

มาดูตัวอย่าง Home Automation จากมือถือ android กันดีกว่า

By March 8, 2012 One Comment

พอดีเจอโครงงานน่าสนใจ ระบบ Home Automation ลองเข้าไปศึกษากันเลยครับ มีทั้งทำ Hardware สำหรับควบคุมระบบไฟฟ้า และ มีทั้ง software บน android อีกด้วย ทำเยอะจริง

โดยโครงการนี้เป็นของ @tumrobot สมาชิกจากเวป electoday ครับ เขาเริ่มจากทำ Hardware ง่ายๆ ที่สามารถรับคำสั่ง ผ่านเครือข่าย Internet ได้ และทำ app บน android ที่ส่งคำสั่งไปยังระบบได้อีกด้วย

แผนภาพแสดงกันทำงาน เราสามารถสั่งงานเปิดปิดไฟ ผ่านทางเน็ทได้

โดย Hardware ที่สร้างขึ้นมา จะใช้ XPORT ซึ่งเป็น mini server ที่แปลง Ethernet เป็น serial ลดความซับซ้อนของเขียนโปรแกรม tcp/ip ,webserver ที่อยู่บนไมโครได้มากครับ

นอกจากนี้ ยังมี app บน android อีกด้วยครับ ช่วงนี้อะไรที่ควบคุมผ่านมือถือได้ เรียกว่ากำลัง intrend ครับ  ใครสนใจ ใครชอบ เข้าไปคุยกับทาง @tumrobot กันเองเลยครับ (โยนเลย)

รูป Hardware Prototype จาก XPORT กับ picmirco

นอกจากนี้ @tumrobot ก็ได้ทดลอง interface ผ่าน net จริงด้วย ไม่ได้แค่อยู่ภายในบ้านอย่างเดียว ซึ่งรายละเอียดอีกเยอะ อยากรู้ ว่าทำอย่างไง เชิญเข้าไปชมกันครับ

ที่มา electoday

chang

ชื่อ “ช้าง” ส่วนมากเขาจะเรียกว่า “พี่ช้าง” แล้ว มีความสนใจทางเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และ หุ่นยนต์ เป็นทั้งนักคิด นักประดิษฐ์ ชอบทดลองเล่น จนเดี่ยวนี้รู้สึกว่าจะเล่นมากกว่ามืออาชีพไปสักแล้ว

One Comment

  • Lonalosolo99 says:

    อยากรู็ว่าเขียนcode บน android ยังไงอะครับ

Leave a Reply